DẦU GỘI KHÔNG BAO BÌ, KHÔNG ĐỘC HẠI

Bọn mình đã mở No Waste To Go được gần 7 tháng và bán rất nhiều loại sản phẩm vệ sinh, tẩy rửa dùng cho gia đình và cơ thể, chỉ trừ đúng một thứ duy nhất mà ai cũng hỏi, đó là dầu gội đầu. Tại sao món hàng “hot” thế mà lại lâu lên kệ thế kia? Vì thật ra tìm một loại dầu gội tốt thì dễ, tìm một loại không có bao bì cũng không khó lắm nhưng tìm 1 loại vừa tốt vừa không có bao bì nhựa thì đúng là khó lên trời (ít nhất là tại Việt Nam này).

Bọn mình rất thích ý tưởng bánh dầu gội, vì nó gọn nhẹ, không cần bao bì. Đây là một ưu thế cực lớn khi nghĩ đến có đến gần 80 tỉ chai nhựa chỉ tính riêng cho dầu gội đầu và dầu xả thải ra mỗi năm trên toàn thế giới.

Nhưng tiếc thay, trong quá trình đi tìm các bánh dầu gội có mặt trên thị trường, bọn mình thấy chủ yếu đó là các bánh xà phòng được thêm các loại dầu dưỡng tóc. Xà phòng, nếu làm một cách bài bản, là một sản phẩm để tắm rửa số một, vì xà phòng làm sạch tốt, không làm khô da và lại còn thơm. Nhưng nó chỉ có thể dùng cho tắm rửa là tốt thôi còn gội đầu thì lại là chuyện khác. Do xà phòng trên da rất dễ để rửa trôi và da của mình cũng rất mau để cân bằng lại pH trên da.

Điểm yếu nhất của các bánh dầu gội dưới dạng xà phòng chính là pH. Xà phòng được làm từ các loại dầu trộn theo tỉ lệ chính xác với xút. Mặc dù sau khi được trộn theo tỉ lệ chuẩn thì sẽ không còn lượng xút dư trong xà phòng nữa nhưng độ pH của các bánh xà phòng lúc nào cũng ở trạng thái kiềm (thường ở khoảng 9). Đây là đặc tính cố hữu của xà phòng và không thể thay đổi được, nếu không xà phòng sẽ không còn là xà phòng. Rất tiếc là tóc của ta phản ứng với môi trường kiềm không giống như da. Khi tóc gặp môi trường pH lớn hon 7, biểu bì tóc sẽ bị mở ra và trở nên khô hơn, giòn hơn và dễ gãy rụng hơn. Trong khi đó, môi trường chua (acid) sẽ đóng biểu bì tóc lại.

BỌN MÌNH ĐÃ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ NHƯ THẾ NÀO?

SYN-DET:
Để khắc phục nhược điểm đó, bọn mình đã làm bánh dầu gội theo phương thức khác: bánh syn-det (chất hoạt động bề mặt tổng hợp). Bọn mình dùng hỗn hợp chất hoạt động bề mặt tổng hợp từ dầu dừa, hoàn toàn tự nhiên, kết hợp với bột bồ kết (cũng là một loại chất hoạt động bề mặt có sẵn trong tự nhiên) làm thành phần tạo bọt chính, các thành phần này có pH gần với pH của da đầu (5- 6), không làm trôi lớp acid da đầu và không làm mở biểu bì tóc.

Our shampoo bar has passed pH test. Hooray!

CÒN GÌ NỮA?

Ngoài bồ kết là một loại thảo dược gội đầu truyền thống, bọn mình còn dùng thêm các loại bột thảo dược khác tốt cho tóc và da đầu như mần trầu, hương nhu, quả amla. Các thảo mộc này không chỉ làm tóc sạch và còn ngăn rụng tóc, giảm gàu, giúp tóc khỏe mạnh.

Honey locust fruits, Vietnam women’s secret for long, thick and black hair

Bọn mình còn bổ sung thêm dầu dừa và vitamin B5 để tóc luôn suôn mượt.

Our finished herbal shampoo bar

SỬ DỤNG BÁNH DẦU GỘI NHƯ THẾ NÀO?

Làm ướt tóc và chà xát bánh dầu gội lên tóc bạn khoảng 1-2 phút để tạo bọt. Sau đó thêm ít nước và mát xa toàn bộ da đầu và tóc như dầu gội thường. Để bánh dầu gội ở chỗ khô ráo để khô lại cho lần dùng tiếp theo.

BÁNH DẦU GỘI SỬ DỤNG ĐƯỢC BAO LÂU?

Câu này hơi khó trả lời vì còn tùy thuộc vào độ dài và dày của tóc bạn. Nhưng bánh dầu của bọn mình cỡ tương đương với 500ml dầu gội lỏng, dùng được khoảng 20- 25 lần.

Một số lưu ý: 

  • Để bánh dầu gội trên đĩa đựng xà phòng để ráo nước
  • Đừng để bánh dầu gội trong nước
  • Để nơi thoáng khí để bánh dầu gội có thể khô ráo hoàn toàn
  • Nếu bánh dầu gội để gặp nước lâu ngày bị nhão ra, bạn có thể để nó lên chỗ thoát nước một vài ngày sẽ khô ráo lại

BÁNH DẦU GỘI CÓ TẠO BỌT KHÔNG?

Mặc dù nhiều bọt không phải là nguyên nhân làm sạch da đầu, nhiều người vẫn thích các loại dầu gội tạo nhiều bọt. Do bọn mình sử dụng các chất tạo bọt tự nhiên và mềm dịu nên sẽ không nhiều bọt như dầu gội thường nhưng sẽ đủ để bạn cảm thấy sạch sẽ và giúp bạn gội sạch đầu và chân tóc, dưỡng ẩm cho da đầu và cho tóc bóng mượt và khỏe mạnh.