Súp đậu lăng

Vậy là nó đã trở lại. Trên thành phố chúng ta. Con virus Corona.

Chúng ta chẳng có thể làm gì nhiều, việc tốt nhất chỉ có thể là tuân theo các chỉ thị của chính phủ, hãy ở nhà và hy vọng rằng những anh hùng tiền tuyến của chúng ta sẽ chiến thắng thêm một lần nữa.

Mình thì quá may mắn khi được nhốt ở nhà với tất cả các thể loại lương khô mà tiệm có bán: đậu, hạt và lại đậu! Vì vậy, mình sẽ bắt đầu thực hiện dự án “Mỗi ngày một món” của mình, để chia sẻ những công thức đơn giản, dễ thực hiện mà bạn có thể tự thử ở nhà.

Công thức đầu tiên trong loạt bài này là một công thức không thể nào dễ hơn: súp. Ngoài trời thì đang mưa và bão thì đang đến, vì vậy một món súp ấm áp xem ra là hợp lý nhất rồi còn gì.

SÚP ĐẬU LĂNG

  1. THÀNH PHẦN:

Bạn chỉ cần rất ít thành phần cho món súp này: Đậu lăng (tất nhiên – vì đây là súp đậu lăng), cà chua, cà rốt, hành tây và cần tây. Thực ra, bạn chỉ cần đậu lăng (hoặc bất kỳ loại đậu nào), hành tây và cà chua hoặc cà chua xay nhuyễn đóng hộp sẵn, sau đó có thể thêm bất kỳ loại rau hoặc đậu nào khác. Bạn không thích ăn cà rốt, bỏ nó ra, không thích ăn cần tây, bỏ nốt, và thích gì thì cứ mạnh tay bỏ thêm vào. Dễ ợt như vậy đấy. Ngay cả khi bạn không thích như đậu lăng, hãy bỏ luôn và làm món súp đậu khác

Thành phần nguyên liệu. Lọ hoa là để cổ vũ tinh thần, không có giá trị sử dụng.

2. CHUẨN BỊ NGUYÊN LIỆU

SỐT CÀ CHUA/ CÀ CHUA NẤU NHUYỄN:

Mình nấu sốt cà chua từ cà chua tươi, nhưng tất nhiên bạn có thể sử dụng cà chua đóng hộp, cà chua xay nhuyễn hoặc cà chua cô đặc, đúng thế, bất cứ thứ gì gọi là cà chua đều được. Nếu bạn muốn làm nấu từ cà chua tươi, chỉ cần đun sôi cà chua trong nước sôi trong 3-4 phút, lột bỏ vỏ, lấy hạt ra và hầm chúng cho đến khi mềm nhũn. Bạn sẽ cần kha khá cà chua tươi đế nấu (tầm hơn nửa ký) mà một lần làm là một lần mất công nên mình khuyên bạn nên làm một mẻ lớn để có thể sử dụng cho các món khác nữa.

CÁC THÀNH PHẦN KHÁC:

Cắt hành tây thành hạt lựu. Hành tây sẽ giúp làm nền hương vị cơ bản của súp.

Cắt rau củ thành miếng vừa ăn.

Rửa sạch đậu lăng (hoặc các loại đậu khác, nhưng các loại đậu khác có thể mất nhiều thời gian hơn để nấu, đậu lăng thì rất nhanh nhé hehe)

Sơ chế nguyên liệu

3. ĐẾN GIỜ NẤU NƯỚNG NÀO

Đầu tiên, xào hành tây của bạn với một ít tỏi nghiền trên lửa vừa hoặc nhỏ cho đến khi nó hành mềm và chuyển sang màu vàng như caramen. Bước này rất quan trọng vì hành tây caramen (qua phản ứng Maillard) sẽ cho món súp có hương vị sâu hơn.

Sau đó thêm cà chua nấu nhuyễn vào. Đảo trong 1-2 phút và đổ nước vào.

Thêm đậu lăng và các loại rau củ khác, đun nhỏ lửa trong khoảng 20 phút. Nếu bạn muốn nấu cùng với các loại rau, bạn có thể cho chúng vào trong 5 phút cuối.

Nêm với: 1 muỗng cà phê bột hạt thì là (cumin), 1 hoặc 2 muỗng cà phê bột ớt, muối và hạt tiêu cho vừa ăn. Đây là cách mình cho gia vị cho khẩu phần 2 bát, nếu bạn nấu nhiều hơn, bạn luôn có thể thêm nhiều hơn theo ý thích của mình.

Vậy là xong rồi. Bạn có thể ăn món này một mình, hoặc với bánh mì hay cơm tùy thích.

Hành tây1 củ
Cà chua nấu nhừ2 chén hoặc 2 thìa cà chua cô đặc đóng hộp
Đậu lăng2/3 chén (thật ra mình cứ ném đại 3 vốc tay)
Cà rốt1 củ
Cần tây2-3 bẹ nhỏ

Chúc bạn ở nhà luôn ấm bụng và ấm lòng. Rồi chúng ta lại đi qua thời gian khó khăn này một lần nữa được thôi.