Một dĩa nhựa đầy

Minh họa lượng vi nhựa con người ăn phải bằng hình ảnh

(Dịch từ nguyên bản tiếng Anh “A Plateful of Plastic, Reuters, 31/12/2019)

Những mảnh nhựa siêu nhỏ đã được phát hiện ở những vị trí xa xôi nhất, từ đáy biển sâu đến trong các lớp băng ở Bắc Cực. Một nơi khác mà nhựa cũng đang được tìm thấy là bên trong cơ thể chúng ta. Chúng ta đang hít thở vi nhựa, ăn và uống nước pha nhựa mỗi ngày.

Nhựa là chất không phân hủy sinh học. Thay vào đó, nó phân rã thành nhiều mảnh nhỏ hơn và cuối cùng kết thúc ở khắp mọi nơi, kể cả trong chuỗi thức ăn. Những mảnh có chiều dài dưới 5 mm, cỡ như hạt mè (vừng), được gọi là “hạt vi nhựa”.

Hạt mè/ vừng Vi nhựa

Hàng chục báo cáo đã được công bố về vi nhựa nhưng cộng đồng khoa học vẫn chỉ mới tìm hiểu bề nổi về việc chúng ta tiêu thụ bao nhiêu nhựa và nó có thể gây hại như thế nào.

Một nghiên cứu gần đây của WWF International đã kết luận rằng mọi người có thể ăn một lượng nhựa tương đương 1 chiếc thẻ tín dụng mỗi tuần, chủ yếu qua nước uống và còn cả qua các nguồn như động vật có vỏ (như hàu, sò, vẹm, cua tôm), chúng ta thường ăn những loài này nguyên con và vì thế cũng ăn luôn cả toàn bộ nhựa có trong hệ tiêu hóa của chúng. .

Dựa trên những phát hiện của nghiên cứu này, Reuters đã tạo ra những hình ảnh sau đây để minh họa lượng nhựa này thực sự trông như thế nào trong các khoảng thời gian khác nhau.

Hàng tuần

5 gram nhựa

Đó là trọng lượng tương đương với một nắp chai nhựa hoặc 1 thìa súp đầy vụn nhựa 5 grams nhựa

Hàng tháng

21 gram nhựa

Đó là trọng lượng tương đương với năm viên xúc xắc (xí ngầu) và một nửa bát ăn cơm vụn nhựa.

Hàng 6 tháng

125 gram nhựa

Một tô đầy nhựa như hình dưới đây

Hàng năm

250 gram nhựa

Nguyên một dĩa đầy

Hàng 10 năm

2.5kg nhựa

Reuters không có đủ nhựa vụn để cân để hình dung sự so sánh này. Tuy nhiên, một phao cứu sinh tiêu chuẩn nặng 2,5 kg nên chúng ta có thể dùng hình này để minh họa

Cả 1 đời

20kg nhựa

Trung bình con người sống được 79 năm. Sử dụng ước tính hiện tại về vi nhựa trong khẩu phần ăn của chúng ta và giả sử tình hình không cải thiện hoặc xấu đi, điều đó tương đương với 20 kg nhựa sẽ bị nuốt phải. Đó là lượng nhựa nhiều hơn so với hai thùng tái chế di động được minh họa bên dưới, mỗi thùng chỉ nặng 10kg.

Thava Palanisami thuộc Đại học Newcastle của Úc, người đã làm việc trong nghiên cứu của WWF, cho biết: “Chúng ta đã sử dụng nhựa trong nhiều thập kỷ nhưng chúng ta vẫn chưa thực sự hiểu tác động của các hạt nhựa có kích thước siêu nhỏ và nano đối với sức khỏe của con người.

“Tất cả những gì chúng tôi biết là chúng ta đang ăn phải nhựa và nó có khả năng gây độc. Đó chắc chắn là một nguyên nhân đáng lo ngại.”